Gầu ngoạm thủy lực thường dễ gặp phải nhiều sự cố khác khau khi sử dụng. Hầu hết các sự cố thường là do nhiệt độ của dầu thủy lực quá cao, khí nạp, ô nhiễm và rò rỉ dầu khi hệ thống thủy lực bị hỏng. Do đó, cần phải phân tích nguyên nhân gây ra sự cố của gầu ngoạm thủy lực để đưa ra phương án phòng ngừa, giải quyết tương ứng kịp thời. Qua bài viết ngày hôm nay An Thịnh xin giới thiệu chi tiết 4 sự cố thường gặp của gầu ngoạm thủy lực và phương pháp sửa chữa.
Các lỗi thường gặp ở gầu ngoạm thủy lực
Xem thêm: Infographic 6 loại gầu ngoạm cầu trục, cổng trục phổ biến
Lỗi 1: Không khí lọt vào hệ thống thủy lực
Biểu hiện
– Xi lanh thủy lực rung hoặc phát ra tiếng động bất thường
– Xi lanh thủy lực tạo ra biến dạng cục bộ và thiêu kết.
– Đường tâm xi lanh thủy lực không song song với thanh dẫn hướng và bị lệch.
– Hiệu suất của bơm thủy lực trong gầu ngoạm thủy lực bị giảm, nhiệt độ dầu tăng lên, làm thay đổi thành phần hóa học của dầu thủy lực.
Lý do và giải pháp
Lý do | Giải pháp |
Không khí bị lọt vào do các mối nối hoặc vòng đệm bị lỏng. | Mỗi mối nối phải được siết chặt và đảm bảo xi lanh thủy lực được bịt kín để ngăn không cho không khí bên ngoài xâm nhập và làm ô nhiễm hệ thống. |
Đường ống dầu và đường ống nối của hệ thống bị mòn, trầy xước khiến không khí lọt vào. | Thiết kế bố trí lại hệ thống đường ống sao cho hợp lý. |
Xuất hiện bọt khí trong quá trình tiếp nhiên liệu. | Giữ cho đường ống sạch sẽ |
Các vật thể lạ và bọt khí trộn lẫn trong xi lanh thủy lực, gây ra ứng suất cục bộ là thiêu kết. | Thành bên trong của xi lạnh cần được đánh bóng và tìm ra nguyên nhân các vật thể lạ bị lọt vào. |
Lắp đặt xy lanh thủy lực không đúng cách kiến đường tâm và thanh ray dẫn hướng của ống dẫn hướng không song song. | Cần phải lắp đặt lại |
Gioăng bị siết quá chặt | Cần điều chỉnh lại gioăng. |
Piston và thanh piston có trục khác nhau | Cần phải sửa lại theo hướng dẫn. |
Ống dẫn hướng và xi lanh không nằm trên cùng một trục. | Cần phải sửa lại theo hướng dẫn. |
Thanh piston bị cong | Nắn thẳng lại thanh piston theo hướng dẫn lắp đặt. |
Độ trụ của đường kính bên trong của xi lanh cực kỳ kém. | Cần phải khoan và mài xilanh, lắp lại piston. |
Nếu phớt piston bị hỏng, dầu trong buồng áp suất cao sẽ nhanh chóng chảy ngược về buồng áp suất thấp, tạo ra tiếng “gầm”. | Phớt piston cần phải được thay thế. |
Lỗi 2: Ô nhiễm hệ thống thủy lực
Biểu hiện
-Các chất ô nhiễm sẽ làm tắc các bộ phận thủy lực của gầu ngoạm thủy lực. Gây ra lỗi chuyển động, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc hoặc có thể gây ra tai nạn.
– Các chất ô nhiễm gây tắc nghẽn bộ lọc
– Dầu thủy lực và nước bị trộn lẫn
Lý do | Giải pháp |
Môi trường làm việc của gầu ngoạm thủy lực có nhiều bụi. Hoặc gầu ngoạm ko được vệ sinh thường xuyên. | Khi hệ thống thủy lực hoạt động ở những nơi có nhiều bụi hoặc hoạt động ở môi trường nhiều bụi bẩn 1 thời gian dài cần lọc dầu 2 tháng 1 lần và thay bộ lọc dầu 6 tháng 1 lần. |
Các tạp chất bị lọt vào hệ thống trong quá trình tiếp nhiên liệu, khi kiểm tra dầu và trong khi bảo dưỡng. | Trong quá trình bảo dưỡng, chú ý vệ sinh bình dầu. Ưu tiên thực hiện trong môi trường không có bụi. |
Nếu nhiệt độ quá cao, dầu thủy lực sẽ bị hỏng nhanh hơn. | Cần làm mát thiết bị. |
Dầu thủy lực và nước bị trộn lẫn với nhau. | Cần kiểm tra độ kín của hệ thống thủy lực. |
Nếu trong bình nhiên liệu của gầu ngoạm có tạp chất, dầu thủy lực sẽ bị nhiễm tạp chất và bị biến chất. | Kiểm tra và duy trì môi trường sạch sẽ trong bình nhiên liệu. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh. |
Gầu ngoạm thủy lực 2 cánh do An Thịnh phân phối
Xem thêm: Video thử tải gầu ngoạm thủy lực, gầu ngoạm cơ khí
Lỗi 3: Rò rỉ dầu hệ thống thủy lực
Biểu hiện
-Xi lanh thủy lực của gầu ngoạm thủy lực có thể di chuyển, nhưng tốc độ di chuyển quá chậm.
– Khi hệ thống thủy lực của gầu ngoạm bị rò rỉ nghiêm trọng. Áp suất của hệ thống sẽ bị mất cân bằng, khiến gầu ngoạm không thể đóng mở bình thường.
– Rò rỉ dầu thủy lực gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, thậm chí gây hậu quả ko lường trước được.
Lý do và giải pháp
Lý do | Giải pháp |
Các bộ phận thủy lực trong cụm hoạt động mạnh, lực quá mạnh sẽ làm biến dạng các bộ phận, đặc biệt là khi va đập vào khối xi lanh. | Cần chú ý đầy đủ đến thiết kế và gia công các bộ phận bịt kín trong các liên kết thiết kế và gia công. |
Các bộ phận bị hư hỏng do va chạm trong quá trình làm việc. Làm xước các bộ phận làm kín và gây rò rỉ. | Chọn đúng loại phớt để kéo dài thời gian sử dụng. Chú ý tránh để phớt bị trầy xước bởi các bộ phận khác. |
Môi trường sử dụng có nhiều bụi bẩn và tạp chất. Nếu không chọn gioăng chống bụi phù hợp sẽ xảy ra hiện tượng rò rỉ. | Khi lựa chọn phớt thủy lực, cần cân nhắc đến loại dầu thủy lực và vật liệu của phớt tương thích với điều kiện tải, tốc độ làm việc, sự thay đổi về nhiệt độ môi trường làm việc,… Và chọn loại phớt hợp lý và phớt chống bụi phù hợp. |
Các bộ phận bị biến dạng hoặc hư hỏng | Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị biến dạng/ hư hỏng. |
Không được cung cấp đủ dầu cho bơm thủy lực, khiến áp suất không tăng lên. | Xử lý sự cố bơm thủy lực. |
Do hệ thống bị rò rỉ quá mức | Kiểm tra lại độ kín của từng bộ phận và đường ống. |
Một phần dầu áp suất trong buồng áp suất cao rò rỉ từ phớt piston vào buồng áp suất thấp. | Cần thay thế cụm phớt piston. |
Xi lanh hoặc piston của xi lanh bị mòn quá mức. | Cần cân nhắc thay thế. |
Gầu ngoạm thủy lực hoa thị
Lỗi 4: Dầu thủy lực của gầu ngoạm quá nhiệt
Khi dầu thủy lực có nhiệt độ quá cao, độ nhớt của dầu thủy lực và hiệu suất làm việc của hệ thống thủy lực đều giảm. Thậm chí máy móc, thiết bị không thể hoạt động bình thường.
Lý do và giải pháp
Lý do | Giải pháp |
Nhiệt độ môi trường quá cao. Thiết bị hoạt động nâng hạ tải trọng quá lớn trong thời gian dài khiến nhiệt độ dầu tăng cao. | Nên tránh làm việc liên tục, làm việc với tải nặng trong thời gian dài. Nếu nhiệt độ dầu quá cao, thiết bị có thể hoạt động không tải trong một thời gian, sau đó làm việc sau khi nhiệt độ dầu đã giảm xuống. |
Hiệu suất tản nhiệt của bình nhiên liệu kém, khiến nhiệt độ dầu trong bình nhiên liệu quá cao. | Cần tăng thể tích bình nhiên liệu, tức tăng diện tích tản nhiệt, đồng thời lắp đặt thiết bị làm mát dầu. |
Lựa chọn dầu thủy lực không phù hợp, chất lượng và cấp độ nhớt của dầu không đáp ứng yêu cầu hoặc pha trộn các cấp độ dầu thủy lực khác nhau khiến độ nhớt của dầu thủy lực quá thấp hoặc quá cao. | Chọn loại dầu thủy lực đạt tiêu chuẩn và không trộn lẫn hai loại dầu thủy lực khác nhau. |
Môi trường hoạt động của gầu ngoạm thủy lực khắc nghiệt, thời gian làm việc của cầu trục gầu ngoạm tăng, dầu dễ bị lẫn tạp chất và bụi bẩn. Dầu thủy lực bị ô nhiễm sẽ đi vào khe hở tiếp xúc của bơm, động cơ và van, gây trầy xước và phá hủy độ chính xác và độ nhám của bề mặt tiếp xúc, khiến rò rỉ tăng lên đồng thời khiến nhiệt độ dầu tăng lên. | Thường xuyên đại tu gầu, thay dầu thủy lực mới kịp thời và giữ dầu trong xi lanh thủy lực sạch sẽ. |
Các loại gầu ngoạm do An Thịnh phân phối
Kết luận
Hiểu được những hỏng hóc thường gặp của gầu ngoạm thủy lực không chỉ giúp bạn phản ứng nhanh khi sự cố xảy ra, mà quan trọng hơn là có thể đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành. Thông qua việc bảo trì thường xuyên và giải quyết kịp thời những sự cố này. Thiết bị có thể được kéo dài tuổi thọ và gia tăng năng suất công việc.