Cầu trục, cổng trục là thiết bị thiết yếu trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ xây dựng cho đến sản xuất. Cấu tạo của cầu trục gồm nhiều thiết bị phụ kiện phối hợp với nhau để tạo thành một thiết bị cầu trục hoàn chỉnh, giúp tối ưu việc nâng hạ và di chuyển hàng hóa, vật nặng. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ hệ thống cơ khí nào, các thiết bị phụ kiện cầu trục sẽ bị hao mòn theo thời gian do sử dụng nhiều và do tác động của môi trường. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách xác định xem khi nào các bộ phận của cầu trục, cổng trục cần thay thế. Cách đánh giá tình trạng của các bộ phận phụ kiện để đảm bảo cầu trục hoạt động an toàn và hiệu quả.
Dầm chính cầu trục
Cầu trục đã đại tu nhiều lần và dầm chính bị lệch hoặc nứt nghiêm trọng sau nhiều lần sửa chữa cần được thay thế.
Các biến dạng và vết nứt làm lệch dầm chính của cầu trục chủ yếu do mỏi, hư hỏng. Cấu trúc của vật liệu cầu trục dưới ứng suất của tác động trượt, uốn theo chu kỳ và các hư hỏng khác tích lũy theo thời gian cũng tác động làm giảm tuổi thọ của dầm chính cầu trục.
Nhìn chung, tuổi thọ sử dụng an toàn của dầm chính cầu trục là khoảng 20-30 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ sử dụng thực thế của thiết bị còn phải xác định theo điều kiện sử dụng thực tế.
Dầm đơn 10 tấn do An Thịnh sản xuất chế tạo
Móc cẩu cầu trục
Móc cẩu có các dấu hiệu sau cần phải được thay thế
-Có vết nứt
-Móc bị mòn hoặc cong vênh quá 10% so với hình dạng ban đầu
-Biến dạng xoắn của đầu móc lớn hơn 10 độ hoặc hơn
-Độ mòn trục gá của móc lớn hơn 5% so với kích thước ban đầu.
Móc cẩu cầu trục
Phần nguy hiểm của móc là bộ phận quan trọng cần được kiểm tra hàng ngày.
-Tiết diện BB: là phần chịu ứng suất cắt, đồng thời tiết diện BB thường xuyên bị mài mòn nên diện tích mặt cắt ngang bị giảm.
-Đoạn CC: Đây là đoạn nhỏ nhất và có nguy cơ bị kéo xuống do trọng lực.
-Đoạn AA: phải chịu tác dụng của nhiều lực khác nhau.
Puly móc cẩu cầu trục
Các puly cần phải được thay thế nếu có các dấu hiệu sau
-Độ dày rãnh của puly bị mòn trên 20% so với độ dày ban đầu
-Độ mòn xuyên tâm ở đáy rãnh dây cáp của ruly vượt quá 50% đường kính của dây cáp hoặc độ mòn không đều quá 3mm.
-Vành puly bị hư hỏng nghiêm trọng
-Có vết nứt hoặc các khuyết tật khác làm hỏng cáp.
Tang cuốn cáp
Khi xảy ra một trong các tình trạng dưới đây thì cần phải thay thế tang cuốn cáp.
-Độ mòn của thành trống đạt 20% độ dày ban đầu thì nên thay thế tang cuốn cáp.
-Kiểm tra mặt trống và trục xem có vết nứt không? Nếu có phát hiện vết nứt thì phải thay thế kịp thời.
Tiêu chí thay thế bánh xe cầu trục
-Có vết nứt
-Khi tốc độ chạy nhỏ hơn 50m/phút, mức độ elip (hình elip=đường kính tối đa-đường kính tối thiểu) đạt 1mm và khi tốc độ chạy cao hơn 50m/phút, mức độ elip đạt 0,5mm. Thì phải thay thế bánh xe cho cầu trục, cổng trục.
-Nếu độ dày của đường kính mặt lăn bị mòn 15% so với độ dày ban đầu thì nên thay thế.
-Nếu độ mòn của vành bánh xe vượt quá 50% so với độ dày ban đầu.
Phanh cầu trục
-Độ mòn của má phanh vượt quá 50% độ dày ban đầu
-Độ mòn của trục nhỏ và trục gá vượt quá 5% đường kính ban đầu
-Có các vết nứt do mỏi trên thanh giằng, tay phanh và lò xo.
-Nhiệt độ quá cao hoặc hỏng ổ lăn của phanh dẫn động thuỷ lực.
-Có vết nứt.
-Biến dạng dẻo (biến dạng không thể phục hồi) của lò xo.
Tiêu chí thay thế dây cáp
-Số sợi cáp bị đứt trên 10% tổng số sợi của dây cáp
-Dây cáp bị mòn, đường kính của dây giảm trên 40%
-Dây cáp bị đứt hoặc lõi của dây cáp bị đùn ra, dẫn đến hư hỏng cấu trúc của dây.
-Dây cáp bị ăn mòn ở bên trong
-Dây cáp bị biến dạng nghiêm trọng như xoắn, uốn cứng, biến dạng dẻo,..
Để đảm bảo cầu trục hoạt động an toàn và hiệu quả đòi hỏi người vận hành cần phải đánh giá thường xuyên các bộ phận phụ kiện cầu trục để thay thế kịp thời. An Thịnh là đơn vị sản xuất, gia công cầu trục với thiết bị thử nghiệm và thiết bị sản xuất tiên tiến cũng như đội ngũ nghiên cứu và phát triển kỹ thuật chuyên nghiệp. Chúng tôi chuyên phân phối móc cẩu, bánh xe cẩu, puly, tang cuốn cáp, dây cáp, gầu ngoạm, xe con, tời nâng và nhiều phụ kiện cầu trục khác. Nếu bạn có thắc mắc hoặc nhu cầu về cầu trục và phụ tùng cầu trục hãy liên hệ với chúng tôi!