Má phanh thủy lực là một thành phần quan trọng của hệ thống phanh thủy lực, được thiết kế để tạo ra lực ma sát khi ép vào bề mặt phanh, từ đó làm giảm tốc độ hoặc dừng chuyển động của thiết bị. Cơ chế hoạt động dựa trên áp suất dầu trong hệ thống thủy lực để truyền tải lực phanh hiệu quả.
Đặc điểm của má phanh thủy lực
Khả năng chịu lực cao: má phanh thủy lực có khả năng chịu được lực ép mạnh, giúp đảm bảo hiệu suất phanh ngay cả trong điều kiện tải nặng.
Chất liệu bền bỉ, mài mòn ít: Vật liệu của má phanh thủy lực thường là sợi cao su tổng hợp hoặc phíp cứng có đế sắt. Có độ bền cao, chịu ma sát tốt, chịu nhiệt tốt.
Tỉ lệ mài mòn hợp lý: má phanh không quá mềm dễ mài mòn nhưng không quá cứng dễ làm hỏng rôto hoặc trục tang. Má phanh bị mài mòn ở mức hợp lý, không cần thay thế thường xuyên.
Tiết kiệm chi phí bảo trì: Khi phanh bị mòn chỉ cần thay thế má phanh hoặc guốc phanh. Giúp kéo dài thời gian bảo dưỡng và giảm tần suất thay thế phụ tùng, từ đó tối ưu hóa chi phí vận hành.
Ứng dụng của má phanh thủy lực
Hệ thống cẩu trục và nâng hạ: Các loại cẩu trục, cần cẩu, tời kéo cần hệ thống phanh thủy lực để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành và nâng hạ vật nặng.
Thiết bị xây dựng và công nghiệp nặng: Máy xúc, máy đào, máy ủi và các thiết bị cơ khí công nghiệp đều sử dụng hệ thống phanh thủy lực.
Phương tiện vận tải công nghiệp: Các xe tải lớn, tàu thuyền và thiết bị vận chuyển hạng nặng khác sử dụng má phanh thủy lực để đảm bảo an toàn và khả năng phanh tốt trên những tuyến đường và điều kiện khắc nghiệt.
Má phanh thủy lực là giải pháp hoàn hảo cho những hệ thống máy móc và thiết bị yêu cầu hiệu suất phanh cao, độ bền và độ chính xác vượt trội.