Bánh xe là một bộ phận quan trọng của cầu trục, cổng trục. Khi chọn mua bánh xe cho cầu trục, cần xem xét một số yếu tố sau để đảm bảo bánh xe cầu trục hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.
Vật liệu chế tạo bánh xe cầu trục
Bánh xe của cầu trục, cổng trục thường được làm bằng thép đúc hoặc thép rèn. Bánh xe được làm bằng vật liệu thép rèn thường có độ bền và khả năng chống mài mòn tốt hơn. Một số loại thép phổ biến được dùng để làm bánh xe gồm AAR M-107, AAR M-208 và AAR M-201. Mỗi loại có đặc tính và phù hợp ứng dụng với cầu trục có nhu cầu khác nhau.
Đường kính bánh xe
Đường kính bánh xe ảnh hưởng đến khả năng chịu tải và khả năng chống mài mòn của cầu trục, cổng trục. Các bánh xe có đường kính lớn hơn sẽ phân bố tải trọng đồng đều hơn, giúp giảm hao mòn và tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, khi chọn mua bánh xe, cần chọn đường kính bánh xe cầu trục phù hợp với công suất và tải trọng của cầu trục, cổng trục.
Mặt bích bánh xe
Thiết kế mặt bích bánh xe rất quan trọng, đây là yếu tố giúp cầu trục di chuyển theo đường thẳng và ngăn ngừa trật bánh. Có hai loại thiết kế mặt bích: mặt bích đơn và mặt bích kép.Mặt bích đơn được sử dụng khi có ray dẫn hướng, bánh xe có mặt bích kép được sử dụng để dẫn hướng tốt hơn trên đường ray.
Bánh xe cầu trục do An Thịnh phân phối
Bề rộng mặt lăn bánh xe cầu trục
Bề rộng mặt lăn bánh xe xác định diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và ray. Diện tích tiếp xúc lớn hơn giúp giảm áp lực lên thanh ray, từ đó giảm mài mòn. Bề rộng mặt lăn bánh xe có thể bằng phẳng, hình nón hoặc bán kính kép, tùy thuộc vào ứng dụng và loại đường ray.
Độ cứng bánh xe
Độ cứng của vật liệu làm bánh xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống mài mòn và tuổi thọ của thiết bị. Một bánh xe có độ cứng hơn thường sẽ có tuổi thọ sử dụng lâu hơn nhưng cũng có thể dẫn đến tăng độ mòn của đường ray. Cần có bằng giữa độ cứng của bánh xe và đường ray là để giảm thiểu chi phí bảo trì.
Loại ổ trục bánh xe cầu trục
Ổ trục được sử dụng trong bánh xe của cầu trục có thể là ổ trượt hoặc ổ lăn. Vòng bi lăn có ma sát thấp hơn và tuổi thọ dài hơn giá thành lại đắt đỏ hơn. Mặt khác, ổ trượt trơn tiết kiệm chi phí hơn nhưng dễ bị mài mòn, thường cần thay thế.
Bôi trơn
Bôi trơn đúng cách là giúp giảm mài mòn và tăng tuổi thọ của bánh xe cần trục. Cần phải đảm bảo rằng bánh xe được bôi trơn đầy đủ trong quá trình sử dụng. Tuân theo hướng dẫn bôi trơn, loại dầu bôi trơn do nhà sản xuất đề xuất và bảo dưỡng, bôi trơn bánh xe theo đúng thời gian quy định.
Bánh xe trục gối cầu trục, cổng trục
Hướng dẫn xác định kích thước bánh xe cầu trục
Một số yếu tố cần quan tâm khi xác định kích thước bánh xe
-Tải trọng của cầu trục và tải trọng tối đa của hàng hoá nâng hạ
-Loại đường ray
-Tốc độ quay của bánh xe
-Loại thiết bị: VD cầu trục, cổng trục hay xe con
Cách xác định kích thước bánh xe cầu trục
Để xác định kích thước bánh xe cầu trục, cần phải thực hiện kiểm tra:
-Tải trọng tối đa tác động lên bánh xe
-Cho phép thiết bị hoạt động trong chế độ làm việc bình thường mà không bị hao mòn bất thường.
Hai yêu cầu trên được kiểm tra bằng công thức sau: PIII ≤ PL.C1max.C2max < 1,38.PL ≈ 1,4 PL
Lấy C1max =1,2 và C2max =1,15
và PI,II / (bD) ≤ PL.C1.C2
Trong đó:
D là đường kính bánh xe (mm)
b chiều rộng của ray (mm)
PL áp suất giới hạn phụ thuộc vào loại vật liệu làm bánh xe ( N/mm2)
C1 một hệ số phụ thuộc vào tốc độ quay của bánh xe
C2 là hệ số phụ thuộc vào cường độ làm việc của bánh xe
PIII là tải trọng trung bình mà bánh xe phải chịu
Lưu ý: Các công thức chỉ áp dụng cho bánh xe có đường kính không vượt quá 1,25 m. Đối với đường kính lớn hơn, áp suất cho phép giữa ray và bánh xe phải được hạ thấp. Việc sử dụng bánh xe có đường kính lớn hơn không được khuyến khích.
Bên trên là các yếu tố cần phải quan tâm để chọn mua bánh xe cầu trục phù hợp với thiết bị cầu trục, cổng trục của nhà xưởng. Giúp tăng hiệu quả công việc, giảm thiểu chi phí bảo trì và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.