Cầu trục, cổng trục là thiết bị thường được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và xử lý vật liệu. Tuy nhiên, khi tần suất sử dụng của thiết bị tăng lên cùng với ảnh hưởng từ môi trường mà cầu trục có thể xảy ra những sự cố, hỏng hóc. Điều này không chỉ làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp mà còn có thể gây rủi ro về sự an toàn. Do đó, cần phải nhận biết các lỗi thường gặp ở cầu trục và áp dụng đúng các biện pháp xử lý khi xảy ra sự cố.
Các lỗi thường gặp ở cầu trục, cổng trục và giải pháp
Hỏng hóc phanh cầu trục
Các biểu hiện
- Phanh hỏng đột ngột: Phanh không hoạt động, khiến tải mất kiểm soát.
- Giảm mô men xoắn của phanh: Hiệu suất của phanh giảm theo thời gian.
- Quá nhiệt: Ma sát quá mức hoặc tản nhiệt kém khiến phanh bị quá nhiệt, thậm chí có khói.
- Tiếng ồn bất thường: Có tiếng ồn chói tai hoặc tiếng rít khi phanh.
Nguyên nhân gây hỏng phanh
- Điều chỉnh khoảng cách giữa phanh và má phanh không đúng cách, làm giảm hiệu suất.
- Thời gian sử dụng phanh lâu dài hoặc vận hành không đúng cách có thể khiến má phanh bị bong ra hoặc hư hỏng.
- Lò xo chính bị hỏng do lão hóa, gãy hoặc do điều chỉnh không đúng cách.
- Thanh đẩy thủy lực: do các vấn đề về xi lanh dầu như thiếu dầu,trong xi lanh bị trộn khí hoặc mỡ không phù hợp.
- Bu lông và lỗ bị mài mòn, dẫn đến má phanh và tâm không thẳng hàng, gây ra hỏng phanh.
Giải pháp
- Cho dừng hoạt động của cầu trục ngay lập tức khi xảy ra lỗi để giảm thiểu rủi ro.
- Kiểm tra điện áp, điều chỉnh cơ cấu thanh đẩy và điểm tra các thành phần điện nếu phanh không nhả được. Thay dầu thủy lực và bôi trơn để giảm ma sát nếu cần.
- Kiểm tra độ bẩn của má phanh, điều chỉnh mô men phanh và xử lý tình trạng mòn của má phanh. Thay thế các bộ phận bị hỏng, vệ sinh xi lanh và kiểm tra phớt.
- Kiểm tra bộ trợ lực chân không và thay thế nếu bị lỗi. Kiểm tra chất lượng dầu phanh và xem có bị rò rỉ ở bơm phanh hoặc bình chứa khí không. Thay thế các bộ phận bị lỗi ngay lập tức.
- Thay thế má phanh bị mòn quá mức. Điều chỉnh phanh để đảm bảo mô men xoắn đều và ổn định. Làm sạch hoặc thay thế dầu thủy lực để duy trì hiệu suất tối ưu.
Các lỗi thường gặp ở khớp nối trục
Các biểu hiện
- Thiết bị phát ra tiếng ồn và có rung động bất thường: Do các bộ phận bị lỏng, hao mòn hoặc lắp đặt không đúng cách.
- Quá nhiệt: Do vòng bi hoặc phớt bị hỏng, làm ma sát tăng lên.
- Lỗi truyền động: Hao mòn nghiêm trọng hoặc bị vỡ dẫn đến hỏng hóc khi vận hành
Nguyên nhân gây ra lỗi
- Khớp nối lắp đặt không đúng cách, dẫn đến trục không thẳng hàng.
- Không bôi trơn ổ trục hoặc bánh răng đủ.
- Bị mài mòn quá mức hoặc bị lão hóa do sử dụng lâu dài.
- Nâng hạ quá tải, vượt quá khả năng đáp ứng của khớp nối.
Giải pháp
- Khi lắp đặt cần chú ý đảm bảo lắp đặt chính xác, căn chỉnh đúng để đáp ứng các tiêu chuẩn vận hành.
- Thường xuyên bôi trơn các bộ phận.
- Thay thế các bộ phận bị mòn, bao gồm vòng bi và phớt khi cần thiết.
- Tránh nâng hạ quá tải và theo dõi tải trọng khi nâng hạ.
- Kiểm tra và thay thế các bộ phận bánh răng bị mòn. Đảm bảo các bộ phận này hoạt động bình thường.
Hỏng hóc hộp số và bảo trì
Các biểu hiện
- Tiếng ồn bất thường: Tiếng kim loại va chạm hoặc tiếng nghiến, cho thấy bánh răng hoặc ổ trục bị hỏng.
- Quá nhiệt: Nhiệt độ bên trong hộp số quá cao
- Rò rỉ dầu: Do phớt bị lão hóa hoặc lắp đặt không đúng cách.
- Lỗi truyền động: Bánh răng bị gãy hoặc hao mòn nghiêm trọng.
Nguyên nhân gây hỏng hộp số
- Do bôi trơn không đủ hoặc dầu bị nhiễm bẩn dẫn đến tăng ma sát.
- Hoạt động quá tải, gây áp lực lên các bộ phận của hộp số. Làm thiết bị hoạt động vượt quá giới hạn thiết kế.
- Do lắp đặt thiết bị không đúng kỹ thuật hoặc không thay thế các bộ phận bị mòn trong quá trình bảo trì.
- Lỗi sản xuất, chẳng hạn như bánh răng gia công không đúng quy cách hoặc vật liệu không phù hợp.
Giải pháp
- Kiểm tra và bôi trơn thường xuyên.
- Lắp đặt các thiết bị bảo vệ quá tải. Tránh nâng hạ quá tải hay hoạt động quá công suất của thiết bị.
- Đảm bảo lắp đặt chính xác và bảo trì thường xuyên, đồng thời thay thế kịp thời các bộ phận bị mòn.
- Xử lý rò rỉ dầu bằng cách bịt kín lại các mối nối, thay thế phớt và siết chặt bu lông nếu cần thiết.
Các lỗi thường gặp ở Pully
Phân tích nguyên nhân
Pully Là một bộ phận truyền động quan trọng trong cầu trục,lỗi puli thường biểu hiện như sau:
- Vấn đề vật liệu và lắp đặt: Chất lượng vật liệu làm pully kém có thể gây hiện tượng mòn không đều ở rãnh pully. Lắp đặt không đúng cách có thể khiến dây cáp tiếp xúc kém với puli, làm tăng tốc độ mòn.
- Mài mòn trục: Thường xuyên tải nặng trong thời gian dài sẽ khiến trục bị mài mòn dần. Khi trục bị mài mòn quá mức sẽ làm giảm độ ổn định và an toàn của pulley.
- Dây cáp bị kẹt: Dây cáp bị xoắn hoặc bị kẹt làm thiết bị hoạt động không bình thường.
- Ròng rọc bị lệch hoặc lỏng: Do dây cáp bị lỏng hoặc do lỗi lắp đặt, ảnh hưởng đến độ ổn định của thiết bị. Các điều kiện khắc nghiệt, hoạt động quá tải hoặc dừng đột ngột có thể gây nứt hoặc vỡ mặt bích.
Giải pháp
- Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Theo dõi độ mòn puli, đặc biệt là độ đồng đều của rãnh cáp. Nếu bị mòn nghiêm trọng, cần điều chỉnh hoặc thay thế ngay lập tức. Việc lắp đặt đúng cách cũng quan trọng không kém để đảm bảo độ chính xác của giữa cáp và puly, giảm thiểu tình trạng mòn hoặc kẹt.
- Bôi trơn và vệ sinh: Thường xuyên bôi trơn puly để giảm ma sát và làm sạch bụi bẩn để duy trì hoạt động tối ưu.
- Mòn trục và hư hỏng kết cấu: Thay thế các bộ phận bị hư hỏng ngay lập tức khi phát hiện vết nứt hoặc hao mòn quá mức. Tuân thủ giới hạn tải trọng và vận hành cần trục trơn tru để tránh va chạm vào puly.
Sự cố thiết bị nâng hạ: pa lang
Các vấn đề và nguyên nhân phổ biến
- Trật dây cáp: Trong quá trình vận hành có sự thay đổi về hình dạng tải, trọng lượng, vị trí móc và phương pháp buộc có thể gây ra ứng suất không đều lên dây cáp, dẫn đến trật dây và cuối cùng là đứt.
- Hỏng phanh: Hệ thống phanh bị hỏng khi nâng hạ có thể làm giảm tải đột ngột. Nguyên nhân bao gồm: bánh phanh bị mòn quá mức, độ đàn hồi của lò xo yếu, dây phanh bị trượt, đai ốc khóa bị lỏng hoặc má phanh bị hỏng.
- Tang cuốn cáp: Ma sát giữa mặt tang cuốn và dây cáp trong quá trình sử dụng lâu dài có thể làm mỏng hoặc hư hỏng thành trống. Độ bền giảm dần cuối cùng có thể làm nứt gãy bề mặt tang cuốn cáp.
Biện pháp khắc phục sự cố
- Trật dây cáp: Điều chỉnh và đảm bảo dây cáp vào lại rãnh đúng cách. Thay puly nếu cần và kiểm tra trước khi tiếp tục vận hành.
- Hỏng phanh: Thay má phanh và điều chỉnh vị trí phanh. Thay bánh phanh bị hỏng và siết chặt vít để giảm thiểu rủi ro.
- Tang cuốn cáp: Kiểm tra độ dày thành trống theo hướng dẫn bảo trì, thay thế ngay lập tức nếu tang trống bị mòn hoặc hư hỏng. Vệ sinh và bôi trơn thường xuyên để ngăn ngừa rỉ sét.
- Quá tải: Lắp đặt hệ thống cảnh báo quá tải. Người vận hành sau đó có thể thực hiện phanh khẩn cấp dựa trên báo động.
Sự cố gặm ray bánh xe cầu trục
Phân tích nguyên nhân
Gặm ray là tình trạng mài mòn quá mức giữa mép bánh xe và ray di chuyển của cầu trục. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:
- Đường kính của các bánh xe không đồng đều, dẫn đến tốc độ di chuyển không đều giữa các bánh xe,
- Khoảng cách quá lớn trong hệ thống truyền động hoặc phanh dẫn đến mất cân bằng.
- Lắp đặt hoặc sản xuất bánh xe không đúng tiêu chuẩn.
- Biến dạng do động cơ không đồng bộ.
- Lắp đặt thanh ray di chuyển không thẳng hàng hoặc không đồng đều.
Giải pháp
- Nếu vấn đề nằm ở kết cấu cầu , nguyên nhân thường là do biến dạng mỏi. Trong trường hợp này, có thể đo độ lệch đường chéo tương đối của hai đầu cầu để xác định hướng hiệu chỉnh và sửa chữa, đảm bảo độ lệch đáp ứng các thông số kỹ thuật.
- Nếu sự cố nằm ở hệ thống truyền động , cần đo độ chênh lệch khe hở giữa hai đầu của hệ thống truyền động. Sau khi điều chỉnh, đảm bảo độ chênh lệch nằm trong phạm vi quy định và xử lý sự cố đồng bộ động cơ bằng các phương pháp kỹ thuật.
- Nếu vấn đề nằm ở bánh xe , thay thế bằng bánh xe tiêu chuẩn để giảm độ lệch đường kính và kiểm tra độ chính xác khi lắp đặt.
- Nếu vấn đề nằm ở đường ray , cần vệ sinh kỹ đường ray để đảm bảo không còn dầu mỡ, bụi bẩn và mảnh vụn. Ngoài ra, hãy đảm bảo chiều cao lắp đặt đường ray cầu trục đã điều chỉnh đáp ứng các tiêu chuẩn lắp đặt.
Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, hiện tượng mài mòn giữa vành bánh xe và ray chịu lực có thể được giảm thiểu hiệu quả
Bảo trì cầu trục
Bảo trì hàng ngày
- Vệ sinh: Dùng vải mềm để lau sạch bụi, dầu mỡ và mảnh vụn.
- Bôi trơn: Kiểm tra và bôi trơn hàng ngày để đảm bảo các điểm bôi trơn hoạt động bình thường.
- Kiểm tra linh kiện: Kiểm tra các bộ phận lỏng lẻo, độ mòn của dây cáp,… và khả năng phản hồi của các thiết bị.
- Hệ thống phanh: Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh các bộ phận phanh để đảm bảo sạch sẽ và phanh hoạt động tốt.
Bảo trì theo lịch trình
- Ngoài các công việc hàng ngày, kiểm tra các bộ phận chính (ví dụ: dây cáp, bánh răng, khớp nối) và kiểm tra mức dầu.
- Tiến hành kiểm tra toàn diện hệ thống, thay thế các bộ phận bị mòn nhiều để duy trì hiệu suất.
Bảo trì phòng ngừa
Đánh giá an toàn thường xuyên có thể giảm thiểu sự cố. Lưu giữ hồ sơ bảo trì chi tiết để theo dõi hiệu suất thiết bị và giảm thiểu các sự cố nghiêm trọng.
Quản lý nâng cao
- Xác định mức độ và chu kỳ bảo trì. Phân công trách nhiệm rõ ràng và lưu trữ hồ sơ chi tiết để tham khảo trong tương lai.
- Đào tạo thường xuyên cho nhân viên để nâng cao kỹ năng và phản ứng kịp thời khi xảy ra sự cố.