Các thiết bị an toàn là thành phần không thể thiếu khi vận hành cầu trục. Giúp đảm bảo an toàn, đóng vai trò là rào cản để ngăn các lỗi của người điều khiển khi vận hành cầu trục. Sau đây, An Thịnh xin giới thiệu một số loại thiết bị an toàn quan trọng được sử dụng khi nâng hạ
Thiết bị giới hạn quá tải
Mục đích của thiết bị an toàn cầu trục này là để ngăn cầu trục nâng hạ quá tải. Nâng hạ quá tải có thể dẫn đến hư hỏng cơ cấu, kết cấu hoặc gây ra tai nạn. Các thiết bị bảo vệ quá tải được sử dụng cho cầu trục, cổng trục chủ yếu bao gồm cân điện tử và bộ giới hạn quá tải.
Thiết bị an toàn giới hạn tải trọng được lắp trên cơ cấu nâng, thường được đặt tại mặt không chuyển của trống cẩu. Thiết bị cân điện tử được lắp trên cơ cấu nâng chính và hoạt động như một thiết bị bảo vệ quá tải, với các cảm biến thường được lắp bên dưới trục puly cố định.
Khi tải trọng thực tế vượt quá 95% tải trọng định mức, bộ giới hạn tải trọng sẽ gửi tín hiệu báo động. Nếu tải trọng thực tế vượt quá 100% hoặc 110% tải trọng định mức, bộ giới hạn tải trọng sẽ cắt nguồn điện nâng, chỉ cho phép vật liệu được di chuyển xuống dưới, nhưng ngăn không cho vật liệu được nâng lên. Cân điện tử cũng hoạt động theo cách tương tự.
Thiết bị hạn chế hành trình di chuyển
Chủ yếu bao gồm công tắc giới hạn hành trình nâng, công tắc giới hạn hành trình di chuyển,cảm biến chống va chạm quang điện, giảm chấn.
Công tắc giới hạn hành trình nâng
Khi thiết bị nâng đạt đến vị trí giới hạn được xác định, công tắc giới hạn hành trình có thể tự động cắt nguồn điện nâng. Khi thiết bị hạ xuống vị trí giới hạn, công tắc giới hạn sẽ tự động cắt nguồn điện hạ xuống (điều này được thiết lập khi chiều cao nâng vượt quá 20 mét). Thiết bị cũng đảm bảo rằng khi thiết bị nâng hạ xuống vị trí giới hạn, dây cáp vẫn quấn quanh tang với tối thiểu hai vòng.
Sau khi nguồn điện động cơ chuyển động lên hoặc xuống bị ngắt, nguồn điện cho chuyển động theo hướng ngược lại vẫn còn, cho phép cơ cấu nâng hạ hoạt động ngược lại. Công tắc giới hạn hành trình được lắp trên trục ở cuối tang và quay đồng bộ với tang cuốn cáp. Công tắc giới hạn hành trình nâng dựa vào số vòng quay của tang để kiểm soát giới hạn nâng lên và hạ xuống.
Công tắc giới hạn hành trình di chuyển
Công tắc giới hạn hành trình di chuyển được trên cầu trục, cổng trục và xe con. Cầu trục và xe con được trang bị công tắc giới hạn hành trình chạy theo từng hướng. Khi cầu trục di chuyển đến vị trí giới hạn được thiết lập, thanh an toàn sẽ kích hoạt công tắc, cắt nguồn điện để di chuyển về phía trước. Trong trường hợp vận hành tốc độ cao (ví dụ: lớn hơn 100 m/phút) hoặc khi có yêu cầu nghiêm ngặt về vị trí dừng, công tắc giới hạn hành trình chạy hai giai đoạn sẽ được lắp đặt khi cần thiết. Giai đoạn đầu tiên là gửi tín hiệu giảm tốc để làm chậm cầu trục, trong khi giai đoạn thứ hai là tự động cắt nguồn điện và dừng cần trục.
Cảm biến chống va chạm quang điện
Trong trường hợp có nhiều cầu trục cùng chạy trên 1 đường ray. Cần trang bị cảm biến chống va chạm quang điện để ngăn ngừa va chạm giữa các cầu trục với nhau. Nguyên lý cơ bản của cảm biến chống va chạm quang điện là khi hai cầu trục tiến đến một khoảng cách nhất định, ánh sáng phát ra từ thiết bị của cầu trục A sẽ được bộ thu của cầu trục B thu được. Thông qua ống quang điện, tín hiệu điện được tạo ra. Sau khi định hình và khuếch đại dạng sóng, rơle được kích hoạt và còi báo động sẽ phát ra âm thanh báo động, tự động cắt nguồn điện của cơ cấu chạy. Cả hai cầu trục phải được trang bị một bộ thiết bị như vậy để hoạt động.
Giảm chấn
Cơ cấu di chuyển của cầu trục và xe con đều được trang bị giảm chấn. Giảm chấn được thiết kế để hấp thụ năng lượng của các cơ cấu chuyển động và giảm tác động khi cầu trục chạy đến cuối đường ray.
Các thiết bị an toàn khác
Phanh khẩn cấp
Phanh khẩn cấp là thiết bị bảo vệ an toàn được điều khiển bởi hệ thống có công tắc quá tốc độ có độ tin cậy cao và bộ mã hóa. Trong trường hợp hỏng hóc ở xích truyền động cơ cấu nâng, chẳng hạn như tang cuốn cáp quay quá tốc độ, tang trống không đồng bộ, nút khẩn cấp được kích hoạt hoặc mất điện đột ngột—phanh khẩn cấp sẽ hoạt động để dừng tang cuốn cáp một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cần cẩu.
Phanh khẩn cấp được lắp ở cuối tang. So với phanh thông thường, thiết bị tạo ra mô men phanh lớn hơn nhiều, đủ để vượt qua mô men do toàn bộ tải trọng tạo ra trên tang của cơ cấu nâng. Cơ cấu nâng chính được trang bị hai bộ thiết bị dẫn động và khi không có kết nối cứng trên trục ra hoặc khi chỉ có một thiết bị dẫn động, phanh khẩn cấp phải được lắp trên tang cáp.
Thiết bị bảo vệ liên động
Thường được lắp đặt ở cửa cabin ở các loại cầu trục, cổng trục tải trọng lớn, cầu trục sử dụng gầu ngoạm, cầu trục xưởng đúc,…Khi mở cửa, nguồn điện của toàn bộ cơ cấu cầu trục sẽ tắc.